Tập huấn Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành

Sáng 30/9/2022, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn Luật phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho lãnh đạo, chỉ huy, CBCS lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh và chỉ huy Công an các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh...

    Thời gian qua, tình hình tội phạm ma tuý có những diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của nhiều loại ma tuý mới. Cùng với đó các đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng, hung khi nguy hiểm để chống trả lại lực lượng truy bắt. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng khó khăn, phức tạp.

 
Tập huấn Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành

    Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được ban hành khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong việc thực hiện các quy định hiện hành có liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý; đồng thời góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đặc biệt là việc phối hợp giữa các cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm ma tuý và các lực lượng chức năng liên quan nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.  
    Tại hội nghị, các đồng chí báo cáo viên của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn như: Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 4/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống ma túy; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiệm ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị định số 109/2021/NĐ-CP ngày 8/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy và hồ sơ, trình tự, thủ tục xác định tình trạng nghiện ma túy và Thông tư số 18/2021/TT-BYT ngày 16/11/2021 của Bộ Y tế quy định tiêu chuẩn chuẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy.
    Đồng thời, CBCS tham gia lớp tập huấn cũng được giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Thông qua đó giúp CBCS trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý nắm vững các nội dung cơ bản, những điểm mới của Luật phòng, chống ma tuý năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành, qua đó góp phần kiềm chế, làm giảm tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh. 

Tác giả: Sơn Hà
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu