Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 cho các Sở, Ban, Ngành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Thực hiện Kế hoạch số 425/KH-CAT-PC06 ngày 12/10/2022 của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022  và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ; Kế hoạch số 431/KH-CAT-PC06 ngày 13/10/2022 của Giám đốc Công an tỉnh về triển khai thi hành Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử trong Công an tỉnh Thanh Hóa; Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thanh Hóa đã thành lập Tổ cấp định danh điện tử lưu động để thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 tại các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh.

 

Ảnh minh họa: Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH  tổ chức thu nhận hồ sơ định danh

điện tử mức 2, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1

tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Thanh Hóa

 

Tài khoản định danh điện tử có thể hiểu là “ví giấy tờ điện tử”,  là phương thức quản lý thông tin Căn cước công dân (CCCD) hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Mục đích nhằm thực hiện các dịch vụ công mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của công dân. Hiện nay, tất cả giao dịch hành chính của người dân đã được quy định khi thực hiện các thủ tục hành chính xuất trình các giấy từ như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, đăng ký xe, thẻ CCCD... thì việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế cho việc xuất trình các giấy tờ quan trọng này.

Ở mức độ 2, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tương đương như việc sử dụng thẻ CCCD (hoặc tương tương hộ chiếu với trường hợp là người nước ngoài) khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ CCCD.

Đối với thông tin thẻ Bảo hiểm y tế: Tài khoản định danh điện tử sẽ thay thế thẻ Bảo hiểm y tế vật lý thông tin hiển thị của thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeiD được xác thực và truy xuất từ cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế Việt Nam, sẽ phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dung khi khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế truyền thống.

Đối với thông tin đăng ký xe, giấy phép lái xe: Các thông tin hiển thị các hạng phép lái xe, đăng ký xe trên VNeiD được liên thông, xác thực với cơ sở dữ liệu về giao thông vận tải. Do đó, công dân và Cơ quan chức năng có thể sử dụng khi thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ.

Ngoài ra, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh để nhập thông tin về người phụ thuộc, người giám hộ; khai báo lưu trú mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ với Cơ quan Công an; cũng có thể kiến nghị, phản ánh về ANTT với Cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn mà không lộ, lọt thông tin.

Với những tiện ích nêu trên, trong thời gian tới Phòng CS QLHC về TTXH sẽ tiếp tục triển khai mô hình tổ công tác cấp định danh điện tử lưu động thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo đúng tiến độ và thời gian quy định./.

Tác giả: Quỳnh Hương
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu