A- A A+ |

Những điều công dân cần biết khi thanh toán lệ phí cấp hộ chiếu trên cổng dịch vụ công

Ngày 22/12/2023, Công an tỉnh Thanh Hoá và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thanh Hoá (Vietcombank Thanh Hoá) đã ký kết thoả thuận hợp tác thanh toán trực tuyến đối với các khoản thu phí, lệ phí các dịch vụ công do Bộ Công An quản lý thực hiện trên cổng Dịch vụ công Bộ Công An thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh Thanh Hoá.

1. Về lợi ích

Đối với thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, việc thanh toán trực tuyến qua tài khoản thu hộ của Vietcombank không chỉ giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận lợi mà còn giúp cán bộ trong quá trình kiểm soát, phát hiện những khoản thu thừa (do lỗi hệ thống khiến người dân phải thanh toán nhiều lần hồ sơ mới chuyển đổi trạng thái đã thanh toán), tra soát giao dịch “ghi có” vào tài khoản đối với những trường hợp công dân đã hoàn thiện hồ sơ nhưng không đủ điều kiện được cấp hộ chiếu để hoàn lại lệ phí cho công dân theo quy định.

2. Các cách thực hiện thanh toán lệ phí

a) Cách 1

- Bước 1

Để thực hiện thanh toán lệ phí cấp hộ chiếu trực tuyến qua ngân hàng Vietcombank, sau khi được duyệt hồ sơ, công dân sẽ nhận được tin nhắn SMS và email yêu cầu thanh toán lệ phí cấp hộ chiếu (160.000đ cho cấp mới hộ chiếu, cấp lại hộ chiếu do hết hạn hoặc sắp hết hạn và 320.000đ cho cấp lại hộ chiếu do bị mất, hư hỏng); công dân bấm trực tiếp vào đường link đề nghị thanh toán trong tin nhắn SMS hoặc email, màn hình sẽ hiện như sau:

 

 

 

- Bước 2

 Công dân bấm vào “Thanh toán trực tuyến”; đăng nhập tài khoản ngân hàng và quét mã QR hiện lên để tiến hành thanh toán lệ phí hồ sơ.

 

 

b) Cách 2

Nếu công dân không nhân được yêu cầu thanh toán qua tin nhắn SMS hoặc email; công dân đăng nhập lại vào trang https://dichvucong.bocongan.gov.vn, ấn vào tên của mình ở góc trên bên phải, chọn quản lý hồ sơ đã nộp, sẽ thấy nút thanh toán.

 

 

c) Cách 3

Nếu công dân không đăng nhập được tài khoản dịch vụ công thì có thể truy cập vào địa chỉ http://dichvucong.bocongan.gov.vn/bocongan/tracuu; công dân nhập mã hồ sơ (xem trong tin nhắn điện thoại khi nộp hồ sơ thành công) và mã xác nhận hiện bên cạnh, ấn tra cứu sẽ hiện nút thanh toán.

 

 

3. Một số nội dung cần lưu ý

- Sau khi thanh toán, đã thấy trừ tiền, công dân phải đợi trang thanh toán hiện mã hồ sơ thì mới thành công (Không được tắt cửa sổ web nếu chưa hiện mã hồ sơ sẽ gây ra lỗi trừ tiền nhưng không cập nhật trạng thái đã thanh toán).

- Nếu trong 30 ngày làm việc từ lúc có yêu cầu thanh toán lệ phí mà công dân không tiến hành thanh toán thì hồ sơ sẽ bị huỷ.

- Đối với những trường hợp công dân phải nộp lệ phí nhiều lần mới chuyển đổi trạng thái đã thanh toán, những trường hợp công dân đã hoàn thiện hồ sơ nhưng không đủ điều kiện được cấp hộ chiếu, sau khi được cán bộ quản lý xuất nhập cảnh thông báo, cần liên hệ trực tiếp với Phòng Quản lý xuất nhập cảnh,  Công an Thanh Hoá hoặc qua số điện thoại 0692.889.282, hoặc số 0692.882.973 để cung cấp số tài khoản ngân hàng mà công dân cần được hoàn phí để được hoàn lại lệ phí theo quy định./.


Tác giả: Lê Thị Diệu Thúy - Phòng Quản lý xuất nhập cảnh
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu