Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an làm việc với Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm về công tác đặc xá năm 2022

Chiều 09/8/2022, tại Trại Giam Thanh Lâm (Bộ Công an) đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng, Uỷ viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá Bộ Công an đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm về công tác đặc xá năm 2022. Tham gia cùng đoàn công tác của đồng chí Thứ trưởng có các đồng chí: Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an.

Trước khi vào làm việc chính thức, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác đã trực tiếp đến kiểm tra nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập, phòng thăm gặp dành cho các phạm nhân tại Phân trại số 5 và Phân trại số 6 Trại giam Thanh Lâm. Đồng chí Thứ trưởng đã hỏi chuyện, căn dặn các phạm nhân phải cố gắng cải tạo, chấp hành tốt các quy định của trại giam để sớm trở về với gia đình. Đối với các phạm nhân trong diện được đề nghị đặc xá, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu họ nếu được đặc xá trở về gia đình phải trở thành công dân tốt, thành người con, người chồng, người cha tốt trong gia đình; sử dụng nghề học được trong trại để làm việc, kiếm sống.
Báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và đoàn công tác về kết quả công tác đặc xá năm 2022, đồng chí Đại tá Lê Như Lập, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và đồng chí Đại tá Nguyễn Đình Giang, Giám thị Trại giam Thanh Lâm cho biết: trong những năm qua, Công an tỉnh Thanh Hóa và Trại giam Thanh Lâm (Bộ Công an) đã luôn làm tốt công tác quản lý, giam giữ và giáo dục, cải tạo can phạm, phạm nhân.

 
 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc

Riêng đối với công tác đặc xá năm 2022, ngay sau khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá, các đơn vị đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá, Tiểu ban xét đề nghị đặc xá ở các phân trại, Tổ thẩm định hồ sơ đảm bảo nghiêm túc, đúng quy định. Đồng thời, chủ động xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai; tổ chức niêm yết công khai tại bảng tin, buồng giam, khu giam, thư viện, nhà thăm gặp, đồng thời tổ chức phổ biến cho phạm nhân về đối tượng, điều kiện đặc xá năm 2022 để phạm nhân tự liên hệ với bản thân, viết Đơn đề nghị đặc xá…; việc triển khai thực hiện bảm bảo nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục; hồ sơ chặt chẽ thận trọng, công khai, minh bạch khách quan, dân chủ, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của pháp luật.
Đến nay, Tổ thẩm định liên ngành của Hội đồng Tư vấn đặc xá đã hoàn thành kiểm tra, thẩm định danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá của Cơ quan thi hành án hình sự, Công an tỉnh Thanh Hoá có 20 hồ sơ đủ điều kiện đặc xá; Trại giam Thanh Lâm có 40 hồ sơ đủ điều kiện đề nghị đặc xá.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao công tác triển khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm (Bộ Công an).

 

 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an
 thăm hỏi, động viên các phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Thanh Lâm

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, thời gian tới, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm cần tiếp tục rà soát, đánh giá các trường hợp để đảm bảo không để sót lọt trường hợp đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá và không để lọt các trường hợp không đủ điều kiện được đề nghị đặc xá, tránh sai sót, nhầm lẫn.
Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Công an Thanh Hoá và Trại giam Thanh Lâm cần làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương đặc xá để người dân hiểu được ý nghĩa đặc xá, đồng tình, ủng hộ; tuyên truyền, giáo dục cho phạm nhân để khi họ trở về tái hoà nhập cộng đồng không tái phạm tội. Chuẩn bị kỹ, đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thật chu đáo, trang trọng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương; phối hợp với cơ quan chức năng xem xét cấp căn cước công dân cho người được đặc xá.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cũng yêu cầu Trại giam Thanh Lâm và Công an Thanh Hoá cần phối hợp với các địa phương có phạm nhân được đặc xá chuẩn bị công tác tái hoà nhập cộng đồng một cách bài bản và thực chất hơn. Đồng thời, yêu cầu 2 đơn vị rà soát lại toàn bộ quy chế, quy trình công tác, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cơ sở giam giữ./.

Tác giả: Thái Thanh
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu