A- A A+ |

Mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” tại huyện Quan Hoá

Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” ( Đề án 06), từ tháng 5/2022, huyện Quan Hoá bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” tại thị trấn Hồi Xuân. Bước đầu, mô hình đã đem lại hiệu quả trong việc giúp người dân nâng cao nhận thức và được tiếp cận, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về Đề án 06 và các tiện ích mà Đề án đem lại; phối hợp với các đơn vị viễn thông rà soát, hỗ trợ người dân đăng ký sim điện thoại chính chủ, đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến…. là những hoạt động chủ yếu của mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn thị trấn Hồi Xuân mà Công an huyện Quan Hoá và Công an thị trấn Hồi Xuân đã và đang triển khai thực hiện. Qua đó, đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện Đề án 06.

Anh Ngô Ngọc Hùng ở thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hoá cho biết: Được lực lượng Công an  tuyên truyền về Đề án 06, người dân như chúng tôi thấy đó là lợi ích rất lớn lao, ví dụ như khi đi làm các thủ tục thì tiết kiệm thời gian, tiết kiệm được cả tiền bạc, nhất là đối với người dân ở miền núi, vì vậy nhiều người đã tự giác đến trụ sở công an để làm.

Điểm dịch vụ công thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa
 

Bắt tay vào triển khai Đề án 06, huyện Quan Hoá gặp rất nhiều khó khăn. Nhất là đối với địa phương miền núi, nhận thức của người dân về các tiện ích dịch vụ công trực tuyến còn nhiều hạn chế; nhiều ngưởi dân có tâm lý ngại tìm hiểu, ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thêm vào đó, rất nhiều người dân không có điện thoại thông minh hoặc vẫn còn dùng sim điện thoại không đăng ký thông tin cá nhân nên không thể đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến…

Tuy nhiên, với nhiều cố gắng và nỗ lực của CBS Công an huyện Quan Hóa, đến nay chỉ sau gần 4 tháng triển khai thí điểm mô hình tại thị trấn Hồi Xuân, gần 1.200 công công dân trên địa bàn thị trấn đã có tài khoản dịch vụ công trực tuyến (đạt tỷ lệ 50%), 40% công dân có thể thực hiện các thao tác để yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Đại uý Lê Đình Hoà, Trưởng Công an thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hoá phấn khởi cho biết: thị trấn Hồi Xuân có diện tích 72,81 km2. Một số khu phố cách xa trung tâm, có khi đi cả tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm. Vì thế khi mô hình này ra đời, người dân rất đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tham gia. Chúng tôi đánh giá mô hình hoạt động rất hiệu quả và hướng tới ở các khu phố cách xa trung tâm, đường khó đi lại sẽ có 1 điểm ở đấy để khi công dân có nhu cầu giải quyết thủ tục thì có thể đến tổ Đề án 06 của khu phố là có thể giải quyết được, lực lượng công an chỉ tiếp nhận qua cổng dịch vụ công sẽ rất thuận lợi cho công dân.

Trên cơ sở kết quả thực tế từ triển khai mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hoá sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn huyện trong thời gian tới./.


Tác giả: Hà Phương
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu