Chiều 08/10, tại huyện Ngọc Lặc, Tỉnh uỷ Thanh Hoá tổ chức Hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc công dân tập trung đông người kéo đến trụ sở các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự (ANTT) tại khu vực 11 huyện miền núi…
Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ; Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; cấp ủy, chính quyền 11 huyện miền núi của tỉnh.
Báo cáo tình hình, kết quả công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông khiếu kiện, gây mất ANTT nêu rõ: Thời gian qua, Thường trực Tỉnh uỷ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp trong Nhân dân.
Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác tiếp dân định kỳ, đột xuất, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe các vấn đề Nhân dân kiến nghị, phản ánh; trực tiếp đối thoại với người dân trong các vụ việc phức tạp để giải quyết các vấn đề Nhân dân bức xúc dẫn đến khiếu kiện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố ngày càng được quan tâm hơn; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được thực hiện chặt chẽ, xử lý hiệu quả các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích và làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập, những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng ngừa, phối hợp, giải quyết các vụ việc tiềm ẩn hoặc đang xảy ra khiếu kiện; chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả qua thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện, tập trung đông người trên địa bàn tỉnh thời gian tới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao tinh thần chủ động, trách nhiệm và kịp thời của Công an tỉnh trong công tác nhận định, đánh giá tình hình, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành văn bản và tổ chức hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người, khiếu kiện gây mất ANTT tại địa bàn 11 huyện miền núi.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: Thanh Hóa là tỉnh có dân số đông, địa bàn rộng, trong những năm qua có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhiều dự án lớn, dự án có tính trọng điểm quốc gia, vùng, trọng điểm của tỉnh được triển khai... Song, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh luôn được bảo đảm ổn định. Tuy có các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp xảy ra, song với tính chất của tỉnh lớn, đang phát triển kinh tế, thu hồi đất triển khai các dự án lớn... thì những vụ việc vẫn nằm trong sự kiểm soát của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong tỉnh.
Đồng chí khẳng định: Việc làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở các cấp đã góp phần quan trọng làm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng chí cũng nêu lên một số tình huống cụ thể trong thực tiễn, từ đó rút ra các bài học để nghiên cứu, áp dụng phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.
Trên cơ sở phân tích, nhận định, đánh giá tình hình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lại Thế Nguyên yêu cầu: trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp, trước hết là các đồng chí Bí thư, đồng chí Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các ngành, lĩnh vực phải chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của mình và của địa phương mình, để không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích của công dân, lắng nghe được tâm tư nguyện vọng của Nhân dân mà còn tạo điều kiện để công dân tham gia vào quản lý nhà nước.
Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị thì đồng chí Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp, người đứng đầu các ngành, cơ quan đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chuyên môn, cơ quan có thẩm quyền làm rõ nội dung, nguyên nhân, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và tình hình thực tiễn để chỉ đạo giải quyết một cách khách quan, đúng luật, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm; giải quyết thấu tình, đạt lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.
Để tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết có hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và đặc biệt là cơ chế phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đề nghị Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành, các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp, có nguy cơ phát sinh thành điểm nóng để nghiên cứu cụ thể, thấu đáo từng vụ việc trên cơ sở quy định của pháp luật. Từ đó tham mưu giải quyết dứt điểm, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, môi trường...
Đối với Công an tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, chỉ đạo xử lý nghiêm các hành động quá khích, kích động khiếu kiện tập trung đông người, kích động gây rối, chống người thi hành công vụ trong các vụ khiếu kiện đông người, nhất là những vụ việc có nguy cơ thành điểm nóng về ANTT. Chỉ đạo công an các huyện, chủ động nắm tình hình tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết các vụ khiếu kiện đông người ở địa phương, không để bị động, bất ngờ, ngăn chặn kịp thời các âm mưu kích động của các phần tử xấu, lợi dụng khiếu kiện để chống phá cấp uỷ, chính quyền, gây mất ANTT tại địa phương. Cùng với đó có giải pháp để giải quyết tình trạng nhiều người liên kết để đi khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị tăng cường hoạt động giám sát công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giám sát việc giải quyết khiếu nại đối với các vụ việc mà Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền; đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên tuyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định giải quyết khiếu nại tố cáo, chấp hành pháp luật về khiếu nại tố cáo, không tụ tập đông người, không nghe xúi giục kích động; đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Tuyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí trên địa bàn, cung cấp thông tin vàc vụ việc khiếu nại tố cáo một cách chính thống kịp thời, khách quan để góp phần định hướng dư luận.
Nguyên tắc phối hợp là đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của các cấp uỷ Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy, có sự tham mưu các cơ quan Nội chính, Công an, Thanh tra và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên quan điểm: tất cả khiếu kiện liên quan đến quyền lợi của người dân phải đứng trên quyền lợi của người dân để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Thiếu tướng Trần Phú Hà, Giám đốc Công an tỉnh nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương quán triệt, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc các nội dung để phổ biến trong cơ quan, đơn vị. Từ đó chủ động triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả trong thời gian tới; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác nắm, trao đổi thông tin, dự báo, đánh giá tình hình, nhất là các vấn đề, vụ việc nổi cộm, tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện phức tạp để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, giải quyết từ sớm, từ xa, không để phát sinh các vụ khiếu kiện đông người phức tạp trở thành điểm nóng về ANTT...