GIẢI ĐÁP MỘT SỐ VƯỚNG MẮC CỦA NGƯỜI DÂN VỀ VIỆC THU HỒI SỔ HỘ KHẨU, SỔ TẠM TRÚ
Thời gian qua, một số người dân băn khoăn, lo lắng sau khi sổ hộ khẩu bị thu hồi làm sao để chứng minh thông tin về cư trú, đặc biệt là khi thực hiện các giao dịch về nhà đất, ngân hàng, trường học…Vậy người dân cần làm gì trước khi sổ hộ khẩu hết giá trị sử dụng vào ngày 01/01/2023. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Thanh Hóa xin trả lời một số thắc mắc của người dân như sau:
1. Hỏi: Vì sao khi người dân đến thực hiện các thủ tục về hồ sơ cư trú, cơ quan Công an lại thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú?
Đáp: Theo Khoản 3 Điều 38 của Luật Cư trú 2020, các mốc thời gian quan trọng đối với việc cấp và sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được quy định như sau:
- Từ ngày 1/7/2021: Thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong các trường hợp có thay đổi thông tin; Không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng; Trường hợp thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.
- Từ ngày 1/1/2023: Toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Như vậy, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng.
Vì vậy, từ ngày 01/7/2021 lực lượng Công an chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi có thay đổi thông tin về cư trú. Trước khi Luật cư trú năm 2020 có hiệu lực, khi thông tin thay đổi, điều chỉnh sẽ được điều chỉnh trực tiếp nội dung lên sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, theo quy định của Luật cư trú năm 2020, khi thông tin thay đổi không điều chỉnh trực tiếp trên sổ hộ khẩu, sổ tạm trú nữa nên giá trị xác nhận về cư trú của sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sau khi thực hiện các thủ tục về cư trú là không đảm bảo nên cơ quan Công an thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Lưu ý: khi có thay đổi thông tin về cư trú dẫn đến sai lệch thông tin sổ hộ khẩu so với thực tế nên lực lượng Công an tiến hành thu lại sổ hộ khẩu của người dân, chứ Bộ Công an không có chủ trương thu tất cả sổ hộ khẩu của người dân.
2. Hỏi: Vậy thu hồi sổ hộ khẩu thì thủ tục đăng ký nhập học, đăng ký xe, hồ sơ nhà đất... thực hiện thế nào?
Đáp: Trong trường hợp khi cá nhận, hộ gia đình có thay đổi, điều chỉnh dẫn đến việc cơ quan đăng ký cư trú thu hồi sổ hộ khẩu,sổ tạm trú. Nếu người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch liên hệ cơ quan đăng ký cư trú (Công an cấp xã) đề nghị cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú (mẫu CT07). Người dân có thể liên hệ trực tiếp cơ quan Công an cấp xã hoặc thực hiện thông qua Cổng dịch vụ công của Bộ công an link: https://dichvucong.bocongan.gov.vn để xin xác nhận thông tin về cư trú.
Lưu ý: Người dân có thể liên hệ Công an cấp xã trên cả nước để xin giấy xác nhận thông tin về cư trú, rất thuận tiện cho người dân. Theo lộ trình, khi đủ điều kiện kết nối, chia sẻ dữ liệu của Chính phủ thì các thủ tục hành chính của người dân tại các cơ quan được chia sẻ dữ liệu sẻ không yêu cầu người dân cung cấp giầy tờ xác nhận thông tin về cư trú nữa.
3. Hỏi: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đến ngày 01/01/2023 hết giá trị sử dụng thì người dân cần làm gì?
Đáp: Đối với người dân, việc cần làm từ nay cho đến thời điểm sổ hộ khẩu hết hiệu lực là cung cấp thông tin cá nhân để cơ quan chức năng thu nhập, cập nhật vào hệ thống dữ liệu. Việc này có thể thực hiện thông qua công tác cấp CCCD.
Theo đó, người dân chưa làm thủ tục cấp CCCD gắn chip, nhất là các trường hợp cấp lần đầu, CMND/CCCD hết hạn hoặc CMND chín số, cần đến cơ quan công an làm thủ tục cấp CCCD mẫu mới càng sớm càng tốt.
Về lý thuyết, khi công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính có thể xuất trình CCCD gắn chip để lấy thông tin về cư trú và những thông tin khác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cơ quan chức năng sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân (số CCCD) để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Vì thế, nếu người dân đang sử dụng CMND chín số, tức là chưa biết mã định danh cá nhân của mình, sẽ khó khăn trong việc xin thông tin về cư trú, dẫn tới khó khăn trong thực hiện các thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu giấy chấm dứt “sứ mệnh”.
Ngoài ra, quá trình cấp CCCD, có một số trường hợp chưa được cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dẫn tới chưa được cấp CCCD. Nguyên nhân có thể do người dân khai báo chưa chính xác hoặc việc thu thập thông tin từ phía cán bộ công an có thiếu sót…
Các trường hợp này hầu hết đã và đang được Công an rà soát, thông báo đến người dân để thực hiện điều chỉnh. Khi nhận được thông báo từ cơ quan công an, người dân nên nhanh chóng đến trụ sở làm việc để cung cấp, cập nhật thông tin của mình khớp với dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Người dân đến tuổi làm CCCD cần đến cơ quan Công an để thu nhận hồ sơ CCCD, để sở hữu chiếc thẻ CCCD nhiều chức năng và quyền lực, tích hợp nhiều loại giấy tờ, trải nghiệm nhiều tiện ích và đảm bảo quyền lợi của mình khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng. Khi đi làm CCCD, người dân cần chủ động có SIM chính chủ, mang theo các loại giấy tờ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, bằng lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe để tích hợp Định danh điện tử.
Người dân đến làm CCCD tại Phòng CSQLHC Về TTXH Công an Thanh Hóa
Lực lượng QLHC về TTXH Công an tỉnh Thanh Hóa với tinh thần Vì nhân dân phục vụ, “hết việc chứ không hết giờ” sẽ phục vụ nhân dân làm căn cước, định danh điện tử tại địa chỉ: Số 01, Đỗ Huy Cư, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa và tại CA các huyện, TX, TP từ 7h30 đến 17h hàng ngày trong tuần.