Trên cơ sở triển khai Đề án 06 của Chính phủ cũng như căn cứ vào các quy định có liên quan, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch triển khai thí điểm thực hiện Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID trên địa bàn tỉnh.
“Hồ sơ sức khỏe điện tử” là cơ sở dữ liệu bao gồm thông tin hành chính, tiền sử bệnh, tóm tắt về quá trình phòng bệnh, khám bệnh và chữa bệnh của cá nhân tại các cơ sở y tế. “Sổ sức khỏe điện tử” là ứng dụng để lưu trữ, cập nhật, hiển thị và tra cứu thông tin sức khỏe của cá nhân.
Sổ sức khỏe điện tử VNeID được thiết kế nhằm lưu trữ và theo dõi, quản lý thông tin sức khỏe cá nhân của công dân, giúp thuận tiện hơn trong việc quản lý và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản lý sức khỏe.
Căn cứ theo Quyết định số 2733/QĐ-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm triển khai sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, Sổ sức khỏe điện tử VNeID có giá trị tương đương với sổ giấy và có thể được dùng thay thế sổ giấy khi người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân, bao gồm cả hình thức khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú và khám từ xa.
Đặc biệt, việc kết nối, chia sẻ và hiển thị thông tin sức khỏe của người dân trên ứng dụng VNeID theo hướng dẫn của Bộ Công an đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh thông tin trong quá trình lưu trữ, khai thác dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử của người dân không để thất thoát, lộ lọt và sử dụng dữ liệu vào mục đích bất hợp pháp.
Để có thể sử dụng tiện ích sổ sức khỏe điện tử trên VNeID, công dân cần phải cập nhật VNeID lên phiên bản mới nhất vì tiện ích "Sổ sức khỏe điện tử" được tích hợp vào VNeID từ phiên bản 2.1.10 trở đi và chỉ áp dụng với những tài khoản định danh điện tử mức độ 2).
Để sử dụng Sổ sức khỏe điện tử VNeID khi đi khám chữa bệnh, công dân có thể làm theo các bước sau:
Bước 1: Đăng ký, tạo tài khoản và truy cập vào tiện ích "Sổ sức khỏe điện tử" của ứng dụng VNeID trên điện thoại di động.
Bước 2: Sử dụng sổ Sổ sức khỏe điện tử VNeID để xuất trình thay cho sổ giấy khi đi khám chữa bệnh tại Cơ sở y tế.
Bước 3: Cơ sở y tế khám chữa bệnh tiếp nhận thông tin trên Sổ sức khỏe điện tửT VNeID. Bác sĩ và nhân viên y tế sử dụng thông tin về lịch sử khám chữa bệnh để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị.
Bước 4: Thông tin về quá trình khám chữa bệnh sau đó được ghi nhận lên hệ thống phần mềm của cơ sở y tế. Đồng thời thông tin này cũng được liên thông dữ liệu đến Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định Bảo hiểm y tế (BHYT) và hiển thị trên Sổ sức khỏe điện tử VNeID của bạn để phục vụ cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.
Bước 5: Đăng xuất ứng dụng sau mỗi lần sử dụng để bảo mật thông tin về sức khỏe cá nhân.
Hiện nay, bên cạnh việc “tăng tốc” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân, lực lượng Công an Thanh Hóa còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng và khai thác các tiện ích trên VneID. Trong đó tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào ứng dụng VNeID; phối hợp đơn vị có liên quan tại địa phương rà soát thông tin công dân đã cài đặt ứng dụng VNeID và có thẻ bảo hiểm y tế nhưng chưa tích hợp vào Sổ sức khỏe điện tử, vận động công dân tích hợp…
Việc tích hợp sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID sẽ giúp giảm thiểu giấy tờ mà người dân phải mang theo, công dân có thể xuất trình thẻ BHYT điện tử trên VNeID thay cho thẻ Bảo hiểm y tế giấy truyền thống khi đi khám chữa bệnh cũng như xem lịch sử khám chữa bệnh trước đó và các quyền lợi hưởng Bảo hiểm y tế trực tuyến... Đồng thời, ứng dụng này sẽ giúp cho người dân có thể chia sẻ thông tin thẻ BHYT với người thân hoặc người phụ thuộc, cung cấp dữ liệu kịp thời, chính xác cho các bác sĩ, nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị. Đây còn là nền tảng để liên thông dữ liệu cơ sở y tế với nhau, xây dựng hệ sinh thái y tế số, phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân.
Để tích hợp thông tin khám chữa bệnh BHYT vào VNeID, cần thực hiện các bước sau:
- Bước 1 Đăng nhập ứng dụng VNeID
- Bước 2: Vào mục ví giấy tờ rồi chọn mục “tích hợp thông tin”
- Bước 3: Chọn tạo mới yêu cầu
- Bước 4: Chọn loại thông tin, chọn thẻ BHYT
- Bước 5: Nhập thông tin thẻ BHYT, tích mục xác nhận thông tin đã nhập đúng và gửi yêu cầu xác nhận./.