Tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân
Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu chính đáng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ kết nối, chia sẻ, tái sử dụng.
Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, Công an tỉnh Thanh Hóa với vai trò là cơ quan Thường trực Đề án 06 của tỉnh, đã tập trung nghiên cứu triển khai các mô hình về Đề án 06 trong ngành Công an.
Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh là một trong những đơn vị triển khai sớm và có nhiều kết quả tích cực trong việc tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời bố trí, sắp xếp cán bộ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam ở mức độ 4. Mặc dù thời gian đầu, việc triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn nên số lượng hồ sơ công dân nộp qua Cổng Dịch vụ công chưa cao. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện cùng với sự nỗ lực hoàn thành và quyết tâm cao, kết quả đạt được đã tăng dần lên. Đặc biệt, từ 1/6/2022, khi Phòng quản lý xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai việc tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ cấp hộ chiếu trên môi trường điện tử luôn đạt tỷ lệ 100%,
Có được kết quả trên, Công an các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để người dân hiểu rõ, sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, đồng thời trang bị máy tính kết nối internet ngay tại các điểm tiếp công dân, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Công an các cấp đều thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các loại thủ tục hành chính, công khai số điện thoại, đường dây nóng, các kênh liên lạc hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho công dân cũng như bố trí cán bộ làm công tác theo dõi, hướng dẫn công dân trong quá trình nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Bên cạnh đó, để nâng cao kỹ năng số, năng lực giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho người dân; lực lượng Công an các cấp đã tập trung tăng cường mở rộng điểm hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Công an cấp cơ sở, nhất là Công an cấp xã, phường. Đồng thời nỗ lực cấp định danh điện tử và tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Hiện nay, trong 53 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Công an tỉnh Thanh Hóa đang cung cấp 12 dịch vụ công do lực lượng Công an chủ trì. Trong đó, có một số lĩnh vực có tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến cao (trên 90%) như: Giải quyết Đăng ký thường trú, tạm trú; Cấp, cấp lại, sửa đổi bổ sung hộ chiếu phổ thông; Thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao Thông đường bộ; Đăng ký, cấp biển số mộ tô, xe gắn máy v.v…Riêng các lĩnh vực: đăng ký thường trú; đăng ký tạm trú; xác nhận số CMND khi đã được cấp thẻ CCCD/Căn cước; giải quyết thủ tục làm con dấu mới và cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu…tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đều đạt 100%.
Hiện nay, tại Thanh Hóa, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến đã và đang dần trở thành thói quen của mọi người dân, là xu hướng tất yếu trong giải quyết thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại./.