Câu hỏi:
Làm thủ tục ở nơi cư trú và làm online
Hiện tại, tôi không ở nơi thường trú, do tình hình dịch bệnh Covid-19 khó khăn nên tôi không thể về nơi thường trú để làm thủ tục cấp CCCD gắn chip được, tôi đã làm mất CMND, vậy cho tôi hỏi tôi có thể làm CCCD ở nơi tạm trú được không và cần những thủ tục gì? Hiện nay, Bộ Công an có hỗ trợ công dân làm CCCD gắn chip online không, nếu có thì cần những thủ tục gì?
Trả lời:
  • Để tạo điều kiện cho công dân không phải về nơi thường trú làm thủ tục cấp thẻ CCCD, Bộ Công an đã hướng dẫn Công an các địa phương thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip cho công dân tại nơi công dân tạm trú. Để được làm CCCD tại nơi tạm trú, công dân có thể đến các điểm tiếp nhận hồ sơ tại Công an cấp huyện và Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh hoặc các điểm cấp CCCD lưu động tại nơi tạm trú để được hướng dẫn thủ tục cấp thẻ CCCD. Khi đi làm CCCD gắn chip tại nơi tạm trú, công dân cần mang theo những giấy tờ sau: CMND/CCCD cũ (nếu có), số hộ khẩu (bản chính hoặc bản sao), Giấy khai sinh hoặc các giấy tờ hợp pháp khác (trong trường hợp thông tin của công dân có thay đổi so với thông tin trong số hộ khẩu hoặc trên hệ thong Cơ sở dữ liệu quốc gia vê dân cư), Sổ tạm trú (theo quy định của pháp luật, người tạm trú không bắt buộc phải mang theo giấy tờ chứng minh vê nơi tạm trú của mình. Tuy nhiên, để thuận tiện và tránh những phát sinh khi dữ liệu thông tin về người tạm trú không có đầy đủ, cơ quan Công an khuyến cáo công dân mang theo Sổ tạm trú bản chính hoặc bản sao còn thời hạn sử dụng khi đi làm CCCD để kiểm tra, đổi chiếu).

    Khi làm thủ tục cấp CCCD, công dân sẽ được thu nhận trực tiếp ảnh chân dung và vân tay vào hồ sơ cap CCCD, vì vậy Bộ Công an không thể hồ trợ công dân làm thủ tục cấp CCCD gắn chip online.

    15/06/2021  |  Đoàn Hoàng Quân - PV01 đã phản hồi