Cảnh báo thủ đoạn gọi báo “khóa thuê bao điện thoại” để chiếm quyền chuyển khoản ngân hàng.

Gần đây nhiều người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại”. Vậy âm mưu thực sự của các cuộc gọi rác này là gì? 

Trước tiên, các đối tượng liên tục gọi tới các số điện thoại thông báo với người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ và cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp để giải quyết. Nếu người dùng gọi theo hướng dẫn của chúng sẽ có đối tượng mạo danh nhân viên tổng đài yêu cầu chủ thuê bao cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND/Căn cước công dân… để kiểm tra, cập nhật thông tin, hỗ trợ kỹ thuật…
Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp chuyển hướng tin nhắn, cuộc gọi sang thuê bao của chúng; sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại…
Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ngân hàng, tài khoản mạng xã hội… yêu cầu cấp lại OTP (mật khẩu dùng một lần), mã OTP sẽ gửi về số điện thoại của chúng. Từ đó, chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với sim điện thoại.
Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, Công an Thanh Hóa đề nghị: Người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi lạ. Không nhắn tin theo các cú pháp được các đối tượng hướng dẫn với lý do chúng đưa ra là để đăng ký thông tin hoặc để nâng cấp dịch vụ. Nếu có nhu cầu nâng cấp dịch vụ cho sim điện thoại nên đến các chi nhánh dịch vụ của các nhà mạng hoặc liên hệ với tổng đài chính thống của các nhà mạng.

Tác giả: Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa
Thăm dò ý kiến
noData
Không có dữ liệu