Cong An Thanh Hoa - Tin trong nước
 Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 70 năm truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015)   Đặt CATH làm trang chủ | RSS
Tin trong nước Chủ nhật, 24/03/2019, 14:45 GMT+7
  Email Bản in
Cảnh báo rủi ro khi giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ tết
( Thứ hai, 07/01/2019, 14:11 GMT+7 )
Thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo khách hàng lưu ý một số nội dung để phòng tránh rủi ro.

Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp

Vietcombank liệt kê các thủ đoạn mà các đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) hoặc thẻ.

Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận.

Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...). sau khi khách hàng đồng ý. Đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và website giả mạo.

Đến khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng đầu tư (NHĐT). Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật NHĐT, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ NHĐT như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ, sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ NHĐT. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Thực hiện các nguyên tắc bảo mật bắt buộc

Trước tiên, khách hàng phải giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân trước bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).

Cần xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính. Vì đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. Người dùng dịch vụ cần thực hiện theo các bước: Thứ nhất, kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch. Khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo). Thứ hai, cần cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất. Thứ ba, cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Khách hàng cần đọc và thực hiện đúng các Hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.

Khách hàng cần gọi ngay hotline 1900 54 54 13 để được hỗ trợ 24/7 khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin.

Đáng chú ý, Vietcombank cũng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi Quý khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả... 

Theo Chính Phủ
Tin mới cập nhật
Bộ Ngoại giao hỗ trợ đưa công dân Việt tử vong ở Thái Lan về nước( 24/03/2019 )
Bắt thêm 276kg ma túy trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia( 24/03/2019 )
Lật tẩy chiêu trò “lộng giả thành chân” của các đối tượng phản động, chống đối( 24/03/2019 )
Vụ sát hại cô gái ship gà: Tiếp tục khám nghiệm tại nhà hung thủ, phát hiện nhiều tình tiết mới( 24/03/2019 )
Nhà báo trong cuộc đấu tranh phòng chống “Tự diễn biến, tự chuyển hóa”( 24/03/2019 )
Kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan không diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam( 22/03/2019 )
Bộ trưởng Tô Lâm gửi thư khen lực lượng triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia( 22/03/2019 )
Vụ nữ sinh ship gà bị sát hại: Vợ kẻ thủ ác tung nhiều thông tin giả( 22/03/2019 )
Đề nghị Trung Quốc xử lý tàu Hải cảnh đuổi tàu Việt Nam( 22/03/2019 )
Thi THPT quốc gia 2019: Nhiều đổi mới để phát hiện gian lận( 22/03/2019 )
Kết luận sai phạm trong chuyển đổi nhà, đất công tại Đà Nẵng( 20/03/2019 )
Triển khai các giải pháp hạn chế tín dụng đen( 20/03/2019 )
Tạm giữ đối tượng đăng tin sai sự thật về thịt lợn nhiễm sán( 20/03/2019 )
Còn nhiều bất cập trong đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe( 20/03/2019 )
Báo chí CAND nâng cao hiệu quả đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch( 19/03/2019 )
Người dân cần biết
   Đường dây nóng : +84.0373.725725
   Trực ban CA Tỉnh : +84.0373.852697
 
Tin được quan tâm
Cải tiến nâng cao chất lượng trang phục CAND
Quy định mới về trần cấp bậc hàm trong Luật Công an nhân dân
Công an Thanh Hóa: Tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an
Giang hồ Bình Kiểm và cuộc bắt cóc chưa từng thấy trên phim
 
Tin mới
Nhà báo trong cuộc đấu tranh phòng chống “Tự diễn biến, tự chuyển hóa”
Bộ trưởng Tô Lâm gửi thư khen lực lượng triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia
Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và “Dân vận khéo”
Hiệp đồng bảo vệ vững chắc biên giới, bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc
Công an TP Thanh Hóa: Tập trung đấu tranh quyết liệt các loại tội phạm và TNXH
 
Thăm dò ý kiến
 
 
 Giới thiệu         Trở về đầu trang
© 2006-2012 Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Thanh Hóa.
Địa chỉ: 18 Lê Hồng Phong, P. Ba Đình, TP Thanh Hóa. Điện thoại: 0373.852697
Số giấy phép 298/GP-BC do Bộ Văn hóa Thông tin cấp ngày 26/9/2006. |